martedì 27 novembre 2007

Chủ tịch ASLI: Việt Nam đổi mới rất thành công

Hà Nội (TTXVN) - Chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược và quản lý châu Á (ASLI) của Malaixia, ông Mirzan Mahathir cho rằng Việt Nam đang đổi mới rất thành công nên Việt Nam đang thu hút đông đảo các nhà đầu tư, doanh nghiệp ASEAN và thế giới.

Phát biểu tại hội thảo đầu tư Việt Nam có chủ đề “Việt Nam: Ngôi sao đang lên - Triển vọng cho đầu tư và kinh doanh”, linh kiện ô tô , diễn ra ngày 26/11 ở Hà Nội, Chủ tịch Mirzan Mahathir nhấn mạnh kể từ khi Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đã tham gia và đóng góp tích cực vào các hoạt động hợp tác trong tổ chức này cũng như trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối thoại. “Việc hội nhập đã giúp Việt Nam sử dụng và khai thác hiệu quả hơn tiềm năng của mình”, ông nói.

Theo Chủ tịch ASLI, nguồn nhân lực dồi dào và nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú đang là những điều kiện thuận lợi cơ bản để Việt Nam thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài, nhất là vào 30 tỉnh, linh kiện ô tô , thành phía Bắc trong các lĩnh vực sản xuất, xây dựng và du lịch. “Các doanh nghiệp Malaixia luôn nhìn nhận Việt Nam là địa chỉ đầu tư hấp dẫn và nhiều nhà đầu tư Malaixia đã đến và hoạt động hiệu quả tại Việt Nam”, ông nói.

Trong khi đó, một quan chức Việt Nam bày tỏ lạc quan về khả năng có thể thu hút trên 14 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong năm nay. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Bích Đạt cho biết trong những năm qua, Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, bình đẳng cho các loại hình doanh nghiệp. Hệ thống cơ sở hạ tầng và trình độ nguồn nhân lực - những điểm yếu của Việt Nam - cũng đã được cải thiện đáng kể. Nhờ những nỗ lực này, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm nay dự kiến tăng 27% so với năm 2006 và 54% so với năm 2005.

Để duy trì bền vững tốc độ tăng trưởng về thu hút đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Nguyễn Bích Đạt cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế kinh doanh, thị trường trong các lĩnh vực lao động, tài chính-ngân hàng, bất động sản, chuyển giao công nghệ; cải cách thủ tục hành chính, mở rộng việc phân cấp quản lý đầu tư ở cấp địa phương và tích cực phòng chống tham nhũng.

Tại hội thảo, do Bộ Kế hoạch-Đầu tư và ASLI phối hợp tổ chức, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về cơ hội đầu tư vào các tỉnh Phú Thọ, Hà Nam, Quảng Bình, Hà Tây và Lạng Sơn; về luật và các chính sách đầu tư của Việt Nam; cơ hội đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và sản xuất công nghiệp tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội thảo còn có diễn đàn của các giám đốc điều hành (CEO) với chủ đề “Đầu tư vào Việt Nam - triển vọng theo nhìn nhận của các nhà đầu tư”, nhằm tạo thêm kênh thông tin để lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hoàn chỉnh các chương trình kêu gọi đầu tư tại địa bàn, tạo nên sự liên thông giữa nhu cầu của các nhà đầu tư và định hướng thu hút của phía Việt Nam./.

Nessun commento: